Tăng nhân sự để thu hồi tài sản vụ án Vạn Thịnh Phát (2024)

  • Pháp luật

Thứ sáu, 12/4/2024, 17:08 (GMT+7)

Hà NộiTổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp, dự kiến tăng cường cán bộ cho TP HCM để phục vụ thu hồi số lượng tài sản rất lớn của vụ án Vạn Thịnh Phát.

Chiều 12/4, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó tổng cục trưởng Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), cho biết chưa có con số cụ thể về nhân sự tăng cường, bởi hôm qua tòa mới tuyên án sơ thẩm. Hiện, Tổng cục đã cử cán bộ hướng dẫn TP HCM để sẵn sàng thu hồi tài sản khi bản án có hiệu lực.

Đây là vụ án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay (án sơ thẩm tuyên bà Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 674.000 tỷ đồng cho SCB), nên các cơ quan thi hành án đang xây dựng kế hoạch chi tiết để thu hồi tài sản.

Về đề xuất của của Cục Thi hành án TP HCM "cần có cơ chế đặc biệt" để thu hồi tài sản vụ án Vạn Thịnh Phát, ông Lợi nói "sẽ nghiên cứu". Ngay trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, các tài sản, vật chứng vụ án đã được chuyển giao cho cơ quan thi hành án. Trên cơ sở này, Tổng cục đã chỉ đạo rà soát tính pháp lý của tài sản để đảm bảo thi hành án sau này.

Tăng nhân sự để thu hồi tài sản vụ án Vạn Thịnh Phát (1)

Ngoài đề xuất về cơ chế, ông Nguyễn Văn Hòa, Cục trưởng Thi hành án dân sự TP HCM, cũng đề xuất Bộ Tư pháp tăng nhân sự cho TP HCM để thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát, bởi Cục Thi hành án dân sự đang "rất áp lực".

Trước đó, Cục đã lập tổ công tác gồm 3 lãnh đạo cấp phòng và 12 chấp hành viên để tiếp nhận kho vật chứng gồm nhiều số tiết kiệm, 1.577 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ cổ đông; giấy chứng nhận sở hữu cổ phần; các sổ tiết kiệm; điện thoại di động các loại...

Với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chấp hành viên phải đối chiếu thông tin giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phụ lục đính kèm. Còn các vật chứng có số lượng ít, dễ kiểm tra, rà soát thủ quỹ kiêm nhiệm thủ kho vật chứng trực tiếp kiểm tra, đối chiếu và chịu trách nhiệm nhập kho tang vật.

Tăng nhân sự để thu hồi tài sản vụ án Vạn Thịnh Phát (2)

Chiều hôm qua, 11/4, TAND TP HCM tuyên bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mức án tử hình về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Tham ô tài sản Đưa hối lộ.

Theo HĐXX, trong 10 năm thâu tóm SCB, bà Lan đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn 1.284 khoản vay với dư nợ 677.000 tỷ đồng gốc và lãi. Do đó, bà Lan và các bị cáo phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại này.

Quá trình điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát, Bộ Công an đã thu giữ hơn 590 tỷ đồng và gần 15 triệu USD của bà Trương Mỹ Lan và nhiều tổ chức, cá nhân. Trong đó có 14,5 triệu USD bà Lan đưa cho Tạ Hùng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Greenhill Village, để nhận chuyển nhượng Dự án Greenhill Quy Nhơn do Việt làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương tự nguyện chuyển gần 415 tỷ đồng - một phần trị giá trong tổng số hơn 120 triệu cổ phần công ty mà bà Lan đã giao cho các cá nhân nắm giữ gần 70% vốn điều lệ...

Các cơ quan tố tụng cũng phong tỏa 42 tài khoản của các bị cáo và các cá nhân đứng tên hộ - tổng cộng gần 1.900 tỷ đồng và hơn 8,4 triệu USD; ngăn chặn giao dịch đối với số dư gần 790 tỷ đồng trong tài khoản mở tại SCB của Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương.

1.237 bất động sản liên quan trực tiếp đến bà Lan đã bị kê biên, bao gồm hàng loạt tòa nhà ở quận 1, 3, 5...; 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (tại tỉnh Quảng Ninh) liên quan tới thỏa thuận hợp tác của bà Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu; 857 triệu cổ phần của bà Lan và các cá nhân đứng tên hộ tại SCB; hơn 137 triệu cổ phần 5 công ty của các pháp nhân, cá nhân đứng tên hộ bà Lan; một du thuyền, 2 tàu, 19 ôtô...

Trong giai đoạn truy tố, nhà chức trách đã thu giữ thêm từ các bị cáo gần 55,5 tỷ đồng và quá trình xét xử các bị cáo đã nộp tiếp 73 tỷ đồng.

Viết Tuân - Hải Duyên

Tăng nhân sự để thu hồi tài sản vụ án Vạn Thịnh Phát (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Dong Thiel

Last Updated:

Views: 5340

Rating: 4.9 / 5 (59 voted)

Reviews: 90% of readers found this page helpful

Author information

Name: Dong Thiel

Birthday: 2001-07-14

Address: 2865 Kasha Unions, West Corrinne, AK 05708-1071

Phone: +3512198379449

Job: Design Planner

Hobby: Graffiti, Foreign language learning, Gambling, Metalworking, Rowing, Sculling, Sewing

Introduction: My name is Dong Thiel, I am a brainy, happy, tasty, lively, splendid, talented, cooperative person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.